Bệnh giang mai: nguyên nhân, dấu hiệu & cách chữa dứt điểm

Người tham vấn : Phòng khám Nam Định
Ngày viết : 15/08/2022

Bệnh giang mai được đánh giá là căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Có khả năng lây nhiễm nhanh chóng và gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người bệnh. Cùng tìm hiểu bệnh giang mai – nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa dứt điểm.

Bệnh giang mai xếp trong top đầu những bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục. Bất cứ ai cũng đều có khả năng mắc bệnh nhất là những đối tượng trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh giang mai là gì

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường khác nhau. Khiến cho cơ thể xuất hiện những nốt săng giang mai thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục nam và nữ.

Nguyên nhân nào gây bệnh giang mai

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bạn có nguy cơ bị mắc bệnh giang mai. Trong đó có thể kể đến như:

  • Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính và cũng là con đường ngắn nhất lây bệnh giang mai. Bao gồm cả hình thức quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng hoặc qua hậu môn.
  • Lây truyền bệnh giang mai từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở.
  • Bệnh giang mai cũng sẽ lây qua việc truyền máu, tiếp nhận máu không rõ nguồn gốc.
  • Bị mắc bệnh giang mai qua việc tiếp xúc với vết thương hở ngoài da với mầm bệnh.
  • Ôm hôn hoặc tiếp xúc thân mật với người bệnh cũng sẽ là nguyên nhân gây bệnh giang mai.
  • Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải, quần lót…Dù hiếm khi xảy ra nhưng cũng sẽ là nguyên nhân gây bệnh giang mai.
  • Thực hiện các thủ thuật y tế ở những địa chỉ kém chất lượng, dụng cụ y tế không được đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu khi bị mắc bệnh giang mai

Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể có thời gian ủ bệnh từ 3 – 4 tuần. Trong thời gian ủ bệnh giang mai một số người sẽ có các biểu hiện như sốt, nổi hạch, đau họng, đau đầu, giảm cân…Tuy nhiên, các dấu hiệu này thường rất mờ nhạt khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Kết thúc giai đoạn ủ bệnh sẽ bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu ra bên ngoài:

Triệu chứng của bệnh giang mai thường sẽ xuất hiện ở bộ phận sinh dục nam và nữ, toàn thân, chân tay, miệng…Bệnh giang mai phát triển qua 4 giai đoạn với những biểu hiện bệnh khác nhau:

Dấu hiệu bệnh giang mai giai đoạn 1:

Xuất hiện các nốt săng dạng viêm loét, có đặc điểm nông trợt, hình tròn hoặc bầu dục. Có kích thước khoảng 0,3 – 3cm, bờ nhẵn.

Săng giang mai có màu đỏ, nâu đỏ, không gây đau ngứa, không có mủ….

Các triệu chứng của bệnh giang mai giai đoạn đầu sẽ tự mất sau 3 – 6 tuần ngay cả khi không được điều trị.

Dấu hiệu bệnh giang mai giai đoạn 2: 

  • Các triệu chứng sẽ xảy ra từ 4 – 10 tuần sau khi kết thúc giai đoạn 1.
  • Lúc này sẽ bắt đầu thấy xuất hiện những nốt ban mọc đối xứng nhau có màu hồng tím giống cánh hoa đào.
  • Không gây cảm giác ngứa trên toàn thân hoặc tay chân. 
  • Khi dùng tay ấn vào nốt ban đào sẽ mất
  • Không nổi cao trên bề mặt da cũng không bị bong tróc vảy.
  • Chúng thường xuất hiện tập trung ở hai bên mạng sườn, vùng ngực, bụng, chi trên.
  • Nốt ban đầu tồn tại sau khoảng từ 1 – 3 tuần sẽ nhạt màu dần rồi biến mất.

Triệu chứng của bệnh giang mai giai đoạn tiềm ẩn: 

Giai đoạn tiềm ẩn của bệnh thường được chia làm hai giai đoạn:

  • Thời gian tiềm ẩn < 1 năm: trong giai đoạn này người bệnh có thể thấy những triệu chứng bệnh giai đoạn trước quay trở lại. 
  • Thời gian tiềm ẩn > 1 năm: ở giai đoạn này thường sẽ không có triệu chứng gì bất thường.

Dấu hiệu bệnh giang mai giai đoạn 4: 

Diễn ra khoảng từ 3 – 15 năm sau khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh: 

  • Củ giang mai: xuất hiện những vết trợt hình cầu hoặc mặt phẳng không đối xứng, có ranh giới rõ ràng, màu đỏ như mận hoặc tím. 
  • Giang mai thần kinh: cơ thể suy nhược gây trầm cảm, rối loạn ý thức, biểu hiện bị động kinh, đột quỵ, ảo giác.
  • Giang mai tim mạch: dấu hiệu rõ rệt nhất đó là phình mạch.

Bệnh giang mai có nguy hiểm hay không

Cũng tương tự như các bệnh xã hội lây qua đường tình dục khác. Khi bị mắc bệnh giang mai nếu như không được phát hiện sớm. Điều trị kịp thời, đúng cách sẽ khiến cho người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Rối loạn cảm giác: người bệnh sẽ bị rối loạn cảm giác, phải chịu những cơn đau nhức chân tay.
  • Rối loạn chức năng tiểu tiện: biến chứng khi bị bệnh giang mai sẽ có cảm giác căng tức ở bàng quang, kích thích cảm giác buồn tiểu. Dẫn tới rối loạn chức năng tiểu tiện, bí tiểu, tiểu không kiểm soát.
  • Ảnh hưởng tới nội tạng: người bệnh sẽ bị các vấn đề về dạ dày, đau bụng, tiêu chảy.
  • Nguy hiểm đến thần kinh: xoắn khuẩn giang mai tấn công đến trung khu hệ thần kinh sẽ gây mất kiểm soát, đầu óc không minh mẫn, trí nhớ giảm sút.
  • Ảnh hưởng tới hệ xương khớp: đây cũng là một biến chứng thường gặp khi bị mắc bệnh giang mai. Các khớp gối, khớp tay của người bệnh bị đau nhức, không đi lại được.

Cách chữa dứt điểm giang mai

Xoắn khuẩn giang mai rất khó có thể điều trị bằng những cách thông thường. Đó chính là lý do nhiều người dù đã chữa khỏi bệnh giang mai nhưng vẫn bị tái phát trở lại.

Đâu là cách chữa dứt điểm bệnh giang mai an toàn? Đó là điều mà không ít bệnh nhân quan tâm khi có dấu hiệu bị mắc bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội chia sẻ bệnh giang mai có thể chữa trị được. Tùy từng giai đoạn của bệnh mà phác đồ điều trị cũng có sự khác nhau.

Cách chữa bệnh giang mai bằng thuốc

Sử dụng thuốc kháng sinh tiêm bắp kết hợp với đường uống nhằm khống chế sự phát triển của xoắn khuẩn giang mai. Đồng thời, loại bỏ và đẩy lùi chúng không cho có khả năng phát triển trở lại.

Chú ý:

  • Để phát huy được hiệu quả của thuốc người bệnh cần tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Chỉ có thể mang lại kết quả khi mắc bệnh giang mai giai đoạn đầu.

Cách chữa bệnh giang mai bằng Liệu pháp miễn dịch tổng hợp

Sự ra đời của Liệu pháp miễn dịch tổng hợp được xem là giải pháp cho những người bị bệnh giang mai. Giúp loại bỏ được tận gốc xoắn khuẩn giang mai. Chấm dứt các triệu chứng khi bị mắc bệnh.

Nguyên lý điều trị: 

Sử dụng kỹ thuật kiểm tra khoa học xác định được chuẩn xác vị trí trú ngụ của xoắn khuẩn giang mai. Dùng thuốc đặc hiệu để tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể. Nhằm ngăn chặn xoắn khuẩn giang mai gây bệnh trở lại.

Ưu điểm của phương pháp:

  • Xác định chính xác tác nhân gây bệnh giang mai, không bỏ sót mầm bệnh.
  • Điều trị triệt để, xóa tan nỗi lo bị tái phát bệnh nhiều lần.
  • Thời gian chữa trị nhanh chóng, không cần phải kiêng cữ lâu.
  • Không bị lệ thuộc vào thuốc chữa bệnh.

Ngoài phương pháp chữa trị tân tiến thì một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong điều trị bệnh giang mai đó là địa chỉ khám chữa. 

Mách các bạn phòng khám đa khoa Bảo Việt Nam Định – số 456 Trần Hưng Đạo, P .Quang Trung, TP. Nam Định, T. Nam Định. Được đánh giá là địa chỉ khám chữa bệnh xã hội uy tín, chất lượng tốt. Giúp không ít bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh giang mai hiệu quả.

Phòng khám đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị y khoa hiện đại. Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh giang mai. Luôn tận tâm tận tình với người bệnh. Bên cạnh đó, tài chính khi khám chữa bệnh giang mai tại Bảo Việt cũng sẽ có sự công khai, hóa đơn rõ ràng. Giúp người bệnh có thể an tâm khi khám chữa bệnh tại đây.

Với những chia sẻ trên đã giúp trang bị thêm cho bạn những kiến thức về bệnh giang mai – nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa dứt điểm. Nếu còn vấn đề gì băn khoăn hãy đừng ngần ngại. Nhấn ngay vào hộp thoại chat sẽ được trò chuyện trực tiếp cùng các chuyên gia.

Điểm trung bình: 10/10 (193 lượt đánh giá)